Đặc sản Quảng Trị

Đặc sản Quảng Trị mang hơi thở thắm thiết đặc thù của dải đất miền trung bộ với mọi món thức ăn như: Bánh khoái, bánh bột lọc, thịt trâu lá trơng, cháo bột, lòng sả, bún hến Mai Xá…

Bánh khoái



Bánh khoái là các món ăn dân gian, quyến rũ và đã được bán tại ở một số nơi trong tỉnh, từ các hàng quán nhỏ ven đường… Giống như bánh xèo của miền nam bộ, bánh khoái Quảng Trị cũng làm từ bột gạo, nhưng được đổ trong khuôn nhỏ chỉ bằng khoảng 1 bàn tay xòe ra, da bánh dày và giòn rụm. Nhân bánh khá đa chủng loại, nhưng thông thường là tôm thịt với giá, có nơi cung cấp hành tây, nấm rơm, các loại hải sản… sẽ khiến cái hồn của bánh là loại rau trái dùng với, khó thể thiếu ba loại đó chính là cải non, chuối chát và trái vả non xắt từng lát.

Bánh khoái Quảng Trị còn được ăn với một loại nước chấm đặc sệt gọi là “nước lèo”, được tạo ra từ ruốc, gan và nạc heo băm nhuyễn, lạc vừng làm nhỏ, tỏi, ớt bột… tạo ra vị cay, mặn, bùi, béo trên.

Thịt trâu lá trơng



độ ngọt của thịt trâu phối kết hợp với vị cay và mùi thơm đặc thù của lá trơng (lá trơơng) tạo nên khẩu vị rất hay. Món này đã được tạo ra từ loại thịt trâu non được nhập từ Lào. Trâu non nên thịt thường mềm, ngọt, không dai đã được tạo ra theo từng kiểu chính như: nướng, hấp, xào.. mỗi món có 1 khẩu vị độc đáo riêng.

quan trọng, điều Làm nên cái độc nhất vô nhị và khác nhau đó chính là sự phối kết hợp giữa thịt trâu và lá trơng (lá trơng). Khi ăn, độ ngọt của thịt trâu hòa quyện cùng vị cay và hương thơm của lá trơng, tạo nên khẩu vị đặc biệt khắc sâu vào tâm trí làm mê mệt khách khứa.

Bún hến Mai Xá



khác nhau cho món bún hến Mai Xá với những Brand Name bún khác đó chính là “chắt chắt”, một loài sinh vật nước lợ giàu chất đạm nên rất bổ dưỡng. Nhìn bề ngoài, chắt chắt nhỏ hơn hến và làm nên màu đen sậm vì chúng thường sống dưới bùn cát để trốn quân địch và search thức ăn.

Thịt chắt chắt độ ngọt mặn, tính hàn, không độc, có công dụng hoạt tràng, thông khí, mát gan, thanh nhiệt giải độc, lợi tiểu. Những ai từng ăn chắt chắt do chính người Mai Xá tạo ra chắc chắn là luôn ghi nhớ mùi vị và lắng đọng của các món ăn dân dã, rẻ tiền này.

Share:

0 nhận xét