11 đặc sản Quảng Bình dân dã mà ngon lành

Quảng Bình không chỉ bờ biển Nhật Lệ đẹp tuyệt, những hang động có một không hai mà còn vì những món thức ăn nhớ mãi luôn nhớ.



Khoai deo



Với cái nắng chói sáng cùng theo với hơi nước từ biển thổi vào trên đất Quảng Bình đã cho ra khá đa loại khoai ngon tuyệt vời nhất mà trong những món ăn đặc sản được tạo ra từ khoai đó là khoai deo. Khoai deo ngon thường được tạo ra từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, sau khoản thời gian luộc xong sẽ cắt thành từng miếng và phơi khô khoảng 10 đến 12 nắng, độ co giãn của lát khoai tùy thuộc vào số lần phơi nắng ít hay nhiều. Vì hình dạng giống như củ sâm, lại chứa đựng nhiều công ty nên khoai deo được người dân Quảng Bình ưu tiên đặt cho tên “sâm đất”.

Khoai deo đã biến thành món thức ăn lôi cuốn của rất nhiều từng lớp – từ dân gian công sức đến các cô cậu học trò lén giấu trong cặp sách mang lại lớp và cả những chuyên viên công sở “ngồi nhai cho đỡ buồn”. Chầm chậm để độ ngọt bùi của lát khoai tan chảy nơi vị giác, cái cung cách hưởng thụ mộc mạc đó một phần nào bộc lộ tâm trạng người Quảng Bình: thong thả nhưng có chút chịu, khem khổ.

Cháo canh



có lẽ rằng cũng như phở với người TP. Hà Nội, cháo canh kinh nghiệm với người Quảng Bình như thức ăn luôn luôn phải có vào mỗi sáng. chỉ cần điều nếu phở hưởng thụ một ngày dài lẫn đêm thì cháo canh chỉ bán 1 trong các buổi. Món đó cũng không triển lẵm nhan nhản như phở Hà Nội giờ đây (từ nam bắc, từ vỉa hè đến cửa hiệu) mà được chọn lựa bởi những cửa hiệu đảm bảo Hoặc là quang khách sành sỏi.

hệt như tính tình người Quảng Bình đơn sơ, chất phác, về chế độ cháo canh không tốt mắt và tinh vi như phở. Sợi mì được gia công khá thô sơ (nhào mịn, cán mỏng và cắt sợi theo kiểu bằng tay) nên sợi to và dày chứ không hề mềm, mỏng như bánh phở. nước lèo nhiều và làm nên màu vàng ươm của thịt cua, chứ không cần lệt sệt như tô bánh canh cua.

Trong tô cháo canh có sự phối hợp của cá, tôm, thịt nạc… trong những số ấy, con các lóc là Nguyên liệu không thể thiếu. con cá quả sau khoản thời gian luộc sẽ được bóc lấy thịt, xào, nêm vừa gia vị rồi bỏ vào vào trong nồi cháo canh đang sôi sùng sục. Những lát hành, ngò thái mỏng để được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi ngùn ngụt để vội bưng đến cho khách thưởng thức.

Cháo canh Quảng Bình còn lạ bởi được dùng kèm với rau cải xanh thái từng miếng nhỏ. Tô cháo canh nóng nực được trộn thêm những lát rau cải xanh sẽ điểm thêm color và hương vị tươi ngon. Vị cải xanh vừa ngọt vừa cay tạo cảm giác bùi bùi không gian sống mũi khi hưởng thụ.

Ở TP Đồng Hới, cháo canh có thể dùng với với nem chả – dù hai thức này không hề thích hợp với nhau. Sự kết hợp này còn có nguồn gốc xuất xứ từ những người dân cày quê Mộ Trạch để thêm no bụng. Miếng nem chả giòn rụm, thơm nức sẽ lôi kéo bạn thưởng thức, tiếp đến nhâm nhi nước lèo, rồi những miếng con cá quả còn hơi nóng sốt.

Bánh lọc bột sắn, tôm sông



Bánh lọc vốn từ trong Huế, Đông Hà ra rồi neo lại ở Quảng Bình, được bổ sung thêm khẩu vị mới, trở thành một các món ăn đặc biệt quan trọng nhất của tỉnh Quảng Bình. Không mấy ai qua Đồng Hới lại không muốn thưởng thức và mua bánh làm quà.

vật liệu của bánh lọc chỉ cần bột sắn lọc, tôm, nấm mèo và một nửa hương liệu gia vị khác của vườn nhà. Tôm dùng cho bánh chỉ là dòng nhỏ ở cửa sông, vừa đậm vị phù sa của đồng, vừa đặm đà vị biển.

Bột sắn sau khi đã lọc, đem luộc chín vài phần (khi nhận biết phần bên ngoài trong suốt), phần nhân phía bên trong còn trắng, sồn sột sống. Vớt nát ra chờ nguội, đem nhồi kỹ trộn phần sống lẫn phần chín. đó là làm việc công tích nhất của bệnh nhân làm bánh lọc.

Mỗi chiếc bánh bột lọc bọc một con tôm, vài lát thịt rim và hương liệu gia vị, vắt thành các hình một tai bèo nhỏ. rất có thể đem trụng (nhúng) nước đã nấu sôi Ăn ngay hay gói lá chuối đem hông (đồ như đồ xôi), dành cho người đưa theo xa. Loại bánh gói này hoàn toàn có thể bỏ nhiều ngày, khi ăn, đem hấp lại cho nóng, vẫn thơm dẻo như bánh mới, được chấm kèm nước mắm nam ngư chắt Quảng Bình với những lát ớt cay xé lưỡi mới càng kỷ niệm.

Ở Quảng Bình ngon đặc biệt là bánh lọc của mệ Xá Đồng Hới. Loại bánh dày công, đủ dinh dưỡng bổ dưỡng ấy lại quá rẻ. Chỉ vài chục nghìn là Các bạn hoàn toàn có thể sở hữu bữa lễ hội hoặc đưa theo xa thành 1 gói quà quý.

Gỏi cá nghéo



Cá nghéo thuộc họ cá xương sụn như cá mập, sinh đẻ chứ không cần đẻ trứng. Cá nghéo toàn thịt, gan béo, thịt ngon, tuy da có nhám (do đó mệnh danh cá nhám), có tanh, nhưng cạo da bằng nước đã đun sôi như cạo lợn thì đã không còn tanh nữa, thịt cá khi ấy trắng như bông, mới nhìn đã thích.

Cá nghéo làm gỏi ăn với nước lèo, rau sống, nhấm rượu là một món nhậu đẹp; còn như kho với nghệ, mật, gừng là món thức ăn bổ âm. Các lương y ở Đồng Hới khuyên người mắc bệnh nghèo nên ăn cá nghéo dạ dày sau khoản thời gian lành bệnh, sẽ không cần dùng thuốc bổ, tốn tiền.

mua cá nghéo chửa, mổ lấy bọc cá con trong bụng cá mẹ, để nguyên bọc, tránh làm vỡ tung, rửa qua nước muối ấm (không thực sự sôi) bắc gạo nấu cháo, vừa chín thì thả bọc bao tử cá vào, hầm kỹ, thêm hương liệu gia vị tiêu hành, thế là đã có thang thuốc bổ tổng thể và toàn diện âm khí và dương khí vậy. Sau bệnh, chỉ cần ăn 5 hay 7 lần như thế là khỏe.

Canh nấm tràm



Ở chợ Đồng Hới (Quảng Bình) luôn rộn rịch khách hàng, kẻ bán. Theo những người dân bán nấm tràm, thì loại nấm này không hẳn chỗ nào và mùa nào cũng đều có. Nấm tràm thường mọc trên sườn các gò đồi hay dọc theo ven bờ của những con suối, có hình trụ như hột gà, nhìn mập ú, có màu tím đậm; những cây to hơn được màu sắc nâu tím – màu của các trái sim vừa thay đổi màu, gần chín; những cây nấm đã già thì chỉ với lại gray clolor thẫm. hàng năm, nấm tràm chỉ cần có hai mùa vào tầm khoảng tháng 4 và tháng 7, tháng 8 âm lịch. gọi là mùa vậy thôi, nhưng thực tế thời gian rất ngắn ngủi, chỉ độ khoảng dăm bảy ngày sau mỗi đợt mưa.

Theo gắn bó của những bà nội trợ, nấm tràm hoàn toàn có thể chế tạo được nhiều món như nấu cháo, xào với những thực phẩm khác, nhưng Có lẽ món thức ăn phổ cập, thân thuộc nhất với người dân Quảng Bình vẫn là canh nấm tràm.

chế tạo nấm tràm cũng tương đối công sức. thứ 1, gọt bỏ vỏ ngoài dính đất dưới chân, lấy mũi dao nhẹ nhàng bóc màng vỏ gray clolor trên tán nấm. Để nấm tràm bớt đắng và đỡ nhớt, nên ngâm vào trong nước muối loãng và rửa thật sạch sẽ hoặc rất có thể chần qua nước sôi rồi rửa lại bằng nước lạnh, để cho khô ráo. Nhưng với người đã nghiền cái vị đăng đắng này thì phải kê nguyên, ăn thật đắng mới thấy “đã”. sau khoản thời gian ướp tôm và thịt cho thấm, cho nồi lên bếp phi hành cho thơm, bỏ thịt theo lớp ba chỉ vào nấu qua, Tiếp nối cho tôm đã bóc vỏ vào nấu đều một lượt rồi đổ nước hâm nóng. Rồi mới cho nấm vào chờ nước đã nấu sôi lại, bỏ rau vào đến lúc rau chín thì tắt bếp. nêm và nếm các gia vị cho đủ ăn; lá trơng non, lá lốt xắt nhỏ, cho một ít vào, nồi canh sẽ dậy hương thơm rất đặc biệt. Canh nấm tràm có thể nấu với đa loại rau khác nhau, nhưng Người ta thường nấu với rau khoai lang bởi vị thanh mát của thứ rau này giúp làm giảm đi một phần nào vị đăng đắng.

Share:

0 nhận xét